Đặt từ khóa thế nào để SEO mau lên top google, Content chuẩn SEO. Kiến thức content cho người mới 7/2021

Trong quá trình viết Content chuẩn SEO thì SEO từ khoá là một yếu tố vô cùng quan trọng. SEO từ khóa, hiểu đơn giản là giúp Google hiểu được nội dung bài viết hướng tới, so sánh với từ khoá mà người đọc tìm kiếm từ đó trả về những bài viết chất lượng nhất, phù hợp nhất.

Muốn bài viết, Website có thứ hạng cao, tối ưu từ khoá là điều bắt buộc phải thực hiện tất nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ nhưng ít lắm, chủ yếu là các “tên khổng lồ” thôi. Với newbie thì việc SEO từ khóa thường không được hiểu và thực hiện đầy đủ hoặc có khi không biết rằng cần SEO từ khoá.

Trong bài viết này mình xin được chia sẻ với các bạn những chuyên gia content trong tương lai – về những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong việc viết content chuẩn SEO từ khoá. Để SEO từ khóa hiệu quả thì các bạn cần chú ý tới 2 yếu tố chính là mật độ từ khoá và vị trí phân bổ.

Có 2 yếu tố liên quan tới SEO từ khóa nhanh lên top google

Mật độ từ khóa là gì? Content chuẩn SEO?

Trong một bài content chuẩn SEO, mật độ từ khoá là tỷ lệ phần trăm giữa độ dài của từ khoá với độ dài của bài viết. Mật độ từ khoá sẽ thể hiện cho Google thấy bài viết của bạn có mức độ chuyên sâu về 1 nội dung đến đâu, có cung cấp nhiều giá trị cho người đọc hay không. Từ đó xếp thứ hạng cho bài viết của bạn. Tất nhiên là vẫn còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng, tuy nhiên SEO là yếu tố tiên quyết

Mật độ từ khoá quá thấp sẽ khiến bài viết của bạn không được Google đánh giá cao. Điều này sẽ khiến bài viết của bạn không được hiển thị đề xuất ở trang nhất, trang hai của kết quả tìm kiếm. Mà bạn biết đó, gần như ai cũng chỉ tìm đọc bài ở trang nhất và cùng lắm là sang trang hai thôi. Trừ bác nào rảnh quá đi xem các trang sau đấy

Tuy nhiên, điều ngược lại cũng không hẳn là tốt. Nếu mật độ từ khóa trong bài viết quá lớn, google sẽ đánh nghi là bài viết của bạn Spam từ khoá, điều này có nghĩa là gây phiền toái và không đem lại giá trị cho người đọc. Vậy thì bài viết đó sẽ được lọt top đội sổ có nghĩa là những kết quả tìm kiếm được đề xuất cuối cùng của những trang cuối cùng nhé.

Thậm chí nếu google làm mạnh tay hơn thì trang Website sẽ bị giới hạn hoặc website của bạn cũng bị sập luôn. Vậy mật độ từ khoá là bao nhiêu thì tốt nhất? Ai đang hỏi câu này thì xíu comment xuống dưới nha, như vậy mình sẽ biết là có bao nhiêu bạn đang muốn tìm hiểu về SEO từ khoá. Từ đó mình sẽ quyết định xem có nên làm bài hướng dẫn cách tìm từ khoá chất lượng không.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về mật độ từ khoá. Nhưng theo những gì mình học và kinh nghiệm thực chiến của mình thì mật độ từ khóa chính tốt nhất nên ở khoảng 2-4%, các từ khóa phụ nên xuất hiện khoảng 2-3 lần trong bài (với bài 1000 từ, và nên có khoảng 3 từ khoá phụ. Cách để tính mật độ từ khóa chính thì cũng tương đối dễ, nếu bạn nào để ý khái niệm vừa mình nhắc tới thì có lẽ đã hình dung ra cách tính rồi. Công thức như sau:

MẬT ĐỘ TKC = (ĐỘ DÀI TKC * SỐ LẦN XUẤT HIỆN TKC TRONG BÀI) / ĐỘ DÀI BÀI VIẾT.

Ví dụ nhé: 1 bài viết 1000 từ, viết về từ khóa chính là “Kiến thức content”, từ khóa này xuất hiện 12 lần trong bài. Các bạn có thể dễ dàng thấy từ khóa chính “Kiến thức content” có độ dài là 3. vậy phép tính sẽ như sau: MĐTKC = (3 * 12) / 1000 =3,6%

Sự phân bổ từ khóa trong bài viết content chuẩn SEO như thế nào

Về vị trí phân bổ từ khóa thì có một vài điểm như sau:

Từ khóa chính xuất hiện trong tiêu đề – Content chuẩn SEO

Nếu thiếu yếu tố này thì khỏi cần SEO luôn, mình chưa từng gặp tiền lệ nào tiêu đề không có từ khoá chính mà lọt top cả. Hơn nữa có một mẹo nho nhỏ là từ khóa chính trong tiêu đề mà càng gần phía đầu dòng thì SEO sẽ càng hiệu quả nhé. Tuy nhiên đừng cứng nhắc đặt nó ở đầu dòng, văn phong diễn đạt phải tự nhiên không thì không ai đọc đâu.Viết tiêu đề theo cách vào thẳng vấn đề sẽ rất dễ để đặt từ khóa chính ở đầu đoạn.

Nhưng đừng quên bài viết về cách đặt tiêu đề của mình nhé. Vẫn phải ưu tiên viết hay, không là không có người đọc đâu. (Bạn nào không nhớ bài hướng dẫn cách đặt tiêu đề thì lát đọc xong bài này rồi vào Page của mình xem lại nha)

Từ khoá chính xuất hiện trong phần mở đầu bài viết – Content chuẩn SEO

Sapo là phần mở đầu của bài viết, việc từ khoá chính xuất hiện ở đây, đặc biệt là trong 1-2 dòng đầu của Sapo sẽ được đánh giá rất cao. Tất nhiên, từ khoá chính càng gần ở đầu của đoạn Sapo thì càng tốt, nhưng vẫn phải chú ý văn phong và cách diễn đạt nha.

Đặt từ khóa thế nào để SEO mau lên top google, Content chuẩn SEO
Đặt từ khóa thế nào để SEO mau lên top google, Content chuẩn SEO

Từ khoá chính xuất hiện trong các thẻ heading – Content chuẩn SEO

Thường thì trong một bài content chuẩn SEO mọi người sẽ chỉ dùng tới h3 là cùng. Bạn nên để ít nhất một từ khóa chính trong H2 và H3. h1 thì chúng ta đã đặt từ khóa chính ở đó rồ. (H1 chính là tiêu đề đó). Chẳng hạn bài viết của bạn dùng 3 H2 thì chỉ cần 1 trong 3 H2 đó có chứa từ khóa chính là được.

Từ khóa chính xuất hiện ở đoạn kết – Content chuẩn SEO

Ở đoạn kết của bài viết bạn cũng nên sử dụng từ khóa chính nhé. Làm như vậy thì Google sẽ hiểu là ta đang viết 1 bài viết liên quan tới từ khoá chính theo lối tổng-phân-hợp. Như vậy thì bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao hơn do tổng-phân-hợp là lối viết có khả năng trình bày lập luận cực kỳ rõ ràng và chặt chẽ. Điều này đồng nghĩa với việc google sẽ hiểu rằng bài viết của bạn cung cấp rất nhiều giá trị cho người đọc.

Xử lý từ khóa phụ và lượng từ khóa chính còn lại – Content chuẩn SEO

Việc này thì đòi hỏi bạn cần có kỹ năng viết kha khá 1 chút. Việc bạn cần là sẽ là sắp xếp lại trật tự của bài viết để phân bổ từ khóa phụ và các từ khóa chính còn lại ra toàn bài viết sao cho tần suất xuất hiện của chúng tương đối đều. Tránh hiện tượng đoạn thì cả đống từ khoá đoạn lại không có từ khoá nào.

Đặt từ khóa thế nào để SEO mau lên top google, Content chuẩn SEO
Content chuẩn SEO

Sử dụng từ khóa chính trong meta description – Content chuẩn SEO

Khác với 5 yếu tố trên, từ khóa xuất hiện trong meta description sẽ không được tính vào mật độ từ khoá. Việc đặt từ khóa chính trong meta description sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung bài viết của bạn thể hiện. Việc này cũng giúp ích cho việc viết bài content chuẩn SEO.

Đồng thời việc này sẽ giúp thu hút người đọc click vào bài viết của bạn hơn. Tuy nhiên độ dài meta description chỉ có giới hạn khoảng 155-160 ký tự nên đừng spam từ khoá nhé, sẽ không mang lại hiệu quả tốt đâu.

Lưu ý:

Đối với 1 bài viết content chuẩn SEO hoặc SEO từ khóa để bài viết có thể nhanh lên top thì việc áp dụng các công thức hoặc sử dụng những lưu ý bên trên chỉ dành cho những người mới hoặc đang học đang tìm hiểu về nghề viết content, nhưng thực tế cho thấy nếu như ta ghi nhớ những công thức này để áp dụng thực tiễn khi viết bài thì thực sự rất khó, không phải là khó viết mà đơn giản là nó rất mất thời gian, bạn phải tư duy phải suy nghĩ phải áp dụng rất nhiều những kiến thức cơ bản vào bài viết, điều đó sẽ làm cho bạn mau chóng quên đi những ý tưởng khi viết bài content chuẩn SEO.

Hãy mở rộng kiến thức hoặc tìm các công cụ hỗ trợ như plugins để tối ưu và giúp công việc của bạn được nhanh chóng, với công nghệ phát triển các nhà sáng tạo không ngừng bổ sung, tối ưu cho những sản phẩm của mình để có lợi cho người sử dụng đồng thời cũng sản phẩm của họ cũng được khách hàng đánh giá cao hơn.

Hiện tại trên thị trường 2 công cụ được sử dụng nhiều nhất dành cho các website WP được nhiều người sử dụng nhất đó là:

  1. yoast.com
  2. rankmath.com

Cả 2 plugin này đều có lượng sử dụng rất lớn vì tính hiệu quả cũng như những gì nó mang lại. Đặc biệt hơn hết cả 2 đều có bản miễn phí và bản thu phí, tất nhiên bản miễn phí thì không đầy đủ nhưng đối với người mới thì đó là tất cả những gì bạn cần để tối ưu hóa bài viết cũng như mang lại cho bạn hầu hết mọi thứ bạn cần về viết bài content chuẩn SEO.

Đặt từ khóa thế nào để SEO mau lên top google, Content chuẩn SEO
Đặt từ khóa thế nào để SEO mau lên top google, Content chuẩn SEO

516family.com cung cấp các dịch vụ sau, nếu có nhu cầu hãy liên lạc với tôi bạn nhé.

Tổng kết

516family.com vừa chia sẻ đến các bạn những kỹ năng cần thiết để viết bài content chuẩn SEO, và những kiến thức bổ sung giúp bạn có thê vừa học vừa hoàn thiện những kỹ năng của mình.

Chúc bạn sớm tìm được những công việc như ý và nhiều hơn thế nữa.

Cảm ơn bạn rất nhiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *